ใกล้เข้าวันหยุดแล้วหลายๆคนคงกำลังมองหาที่เที่ยวไม่ไกลจากกรุงเทพเราขอแนะนำจังหวัดระยอง วันนี้เรามีหลากหลายสถานที่มาให้เลือกเดินทางไปเที่ยวกัน ภายในจังหวัดระยอง ซึ่งใช้เวลาการเดินทางเพียง 3 ชั่วโมง จากกรุงเทพไประยองก็ได้ไปสัมผัสธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นทะเล วิถีชาวบ้านชนบท ได้สัมผัสธรรมชาติกันแบบเต็มอิ่ม เรียกได้ว่าคุ้มค่าสำหรับวันหยุดแน่นอน

 

ที่แรกเอาใจสายธรรมชาติคนชอบต้นไม้กันก่อนเลย สวนหม้อข้าวหม้อแกงลิงระยอง (ระยอง สไมล์ เพลนท์) Rayong smile plants

สวนหม้อข้าวหม้อแกงลิงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่รวบรวมพันธุ์หม้อข้าวหม้อแกงลิงมากกว่า 500 สายพันธุ์ พร้อมชิมเมนูอาหารจากหม้อข้าวหม้อแกงลิง หลากหลายเมนู ทั้งยำหม้อทอด ตำหม้อทอด หม้อทอดจิ้ม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการให้อาหารปลาและมุมกาแฟสดให้บริการ ร้านตั้งอยู่บนพื้นที่ 14 ไร่ ที่ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นอกจากจะเปิดให้เข้าชมแล้วยังมีจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง เปิดให้เข้าชมทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0991542609 Facebook : สวนหม้อข้าวหม้อแกงลิงระยอง Rayong smile plants


 บ้านไผ่แต่วัดเกาะ  อ.บ้านค่าย จังหวัดระยอง 

จากเมืองกรุงมาสัมผัส”วิถีบ้านไผ่แต่วัดเกาะ”  การดำเนินชีวิตแบบบ้านๆใครมาก็ต้อนรับแบบพี่แบบน้องเหมือนญาติมาเยี่ยม  มีอาหารถิ่นแบบโบราณ นาข้าวอินทรีย์ พริกแกงพันปี ถิ่นกวีศรีระยอง มีการต้อนรับอย่างดีจาก พี่สุชาติ อ่ำเอี่ยม ผู้ใหญ่บ้าน บ้านไผ่ ม.1 ต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ติดต่อสอบถามโทร 083 122 1220 facebook : บ้านไผ่แต่วัดเกาะ


เพชรแต้มสี สวนกระบองเพชร ที่บ้านเพ 

ออกจากกรุงเทพฯ วิ่งเส้นมอเตอร์เวย์ ตรงไป จ.ระยอง ตรงหาดเเม่รำพึงคะ สวนแคคตัสอยู่ติดหาด สังเกตว่าจะอยู่ใกล้ๆกับลานหินขาว สวนอยู่ห่างจากลานหินขาวประมาณ 200 เมตร หน้าบ้านเขียนว่า “บ้านโล่งใจ๋” หาเจอง๊าย…ง่ายคะ เจ้าของสวนผู้ใจดีและน่ารัก ให้การต้อนรับที่ดีมากๆ คือพี่ติ๊ก ถ้าเพื่อนๆต้องการเข้าชมสวน ต้องติดต่อและขอนัดเวลากับพี่ติ๊กก่อนล่วงหน้านะคะ 081-863-2879 อีกอย่างนึงคือ ถ้าใครไม่สะดวกไปที่สวนระยอง สามารถไปอุดหนุนเเคคตัสพี่ติ๊กที่ สวนจตุจักร ทุกวันอังคาร ตลาดต้นไม้ตอนเย็น 


สวนพฤษศาสตร์ จังหวัดระยอง

 แหล่งรวมพรรณไม้ภาคตะวันออก ได้ฉายาว่า “เกาะหญ้ามหัศจรรย์-ป่าพันปี” และเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ “ด้วยเพราะรัก…จากพระราชินี” มีพื้นที่กว่า 1,193 ไร่ โดยพื้นที่หลักๆส่วนใหญ่ของสวนพฤกษ์ฯ ระยองจะเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ซึ่งมีคุณประโยชน์หลากหลาย ทั้งลดการพังทลายของชายฝั่ง ช่วยป้องกันน้ำเค็มไม่ให้เข้ามาในแผ่นดินจนเกินไป และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์และพืชพรรณต่างๆ ซึ่งหลายชนิดเป็นพืชเฉพาะถิ่น พบเจอไม่ได้ง่ายในเมืองไทย  ตั้งอยู่ใน ต.ชากพง อ.แกลง จ.ระยอง จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์ศึกษาวิจัย และรวบรวมพรรณไม้ท้องถิ่นในภาคตะวันออก และเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรพันธุ์พืช โดยเฉพาะสภาพนิเวศวิทยาของพื้นที่ชุ่มน้ำและป่าเสม็ด รวมถึงเพื่อเป็นแหล่งให้ความรู้ของประชาชน แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ในเชิงนิเวศแก่ผู้เข้าชม ต่อต่อสอบถาม 084 333 3926


หลังจากเที่ยวกันมาทั้งวันแล้วเรามาหาของกินกันที่ งานหอยฮิปูฮะ ปีนี้จัดเป็นปีแรก สำหรับใครที่พลาดปีนี้ไป ปีหน้าต้องมาลองมีสารพัดหอยให้เราได้อ้ากัน ค่าบริการการอ้าหอยก็ราคาเบาๆ 199 บาทเท่านั้น 


ทานกันจนอิ่มแล้วก็ต้องมาพักผ่อนกันสักหน่อยที่ มหาวิทยาลัยบ้านนอก โฮมสเตย์บ้านจำรุง

เป็นการนอนที่มีความสุขมากบอกได้เลยว่าชาวบ้านทุกหลังที่เราไปนอนใจดีน่ารักมากๆชุมชนบ้านจำรุง  หรือศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนและผู้สูงอายุ ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ตำบลเนินฆ้อ ด้วยสภาพความเป็นอยู่ในชุมชนเน้นการพึ่งพาตนเอง จนเป็นที่ยอมรับและเป็นตัวอย่างที่ดี มีผู้มาศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดทั้งปี หมู่บ้านจำรุงส่งเสริมให้ประชาชนได้นำผักพื้นบ้าน มา รับประทาน อาทิ ดอกอัญชัน ยอดมะระ ขมิ้นชัน ชะอม ใบชะพลู ใบบัวบก ยอดเสม็ดแดง ใช้ประกอบเป็นอาหารหลัก รวมถึง ร้านส้มตำจำรุงที่นำผักพื้นบ้านตามธรรมชาติมาปรุงให้นักท่องเที่ยวรับประทาน จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของชุมชนที่นักท่องเที่ยวรู้จัก ติดต่อสอบถาม โทร. 08 7103 0482, 0 3886 6237


เช้าวันที่ 2 ตื่นมาพร้อมอากาศที่สดชื่น เดินทางกันต่อเลยดีกว่า ไปไหว้พระกันแต่เช้าเลย

วัดถ้ำวัฒนมงคล(แต่ชาวบ้านเรียกว่าวัดถ้ำเจ้าคุณ หรือวัดท่านเจ้าคุณ)

 

 ตั้งอยู่ ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา จ.ระยอง เริ่มก่อตั้งเมื่อประมาณ พ.ศ.๒๕๓๙ ในที่ดิน ๕๐๐ ไร่ ทุกวันนี้วัดถ้ำวัฒนมงคล เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของนักเรียนนายร้อย ๔ เหล่าทัพ ซึ่งโรงเรียนนายร้อยถือปฏิบัติสืบเนื่องมานับสิบปี ภายในพระมหาเจดีย์ เรียกได้ว่าสวยงามอลังการมากๆ นอกจากนี้ยังมีของเก่าเยอะแยะมากมายที่ผู้คนนำมาถวาย ให้ผู้คนที่มาเยี่ยมเยือนได้เข้ามาชมความมสวยงาม


วัดถ้ำเขาประทุน จังหวัดระยอง

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่จัดได้ว่าสวยงามล้ำค่า จนกลายเป็นที่รู้จักทั้งในหมู่ชาวไทยและต่างประเทศ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความเงียบสงบ ขณะเดียวกันยังได้ชื่นชมความงดงามภายในถ้ำ นับได้ว่าเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวอันซีนของจังหวัดระยอง ที่หลายคนอยากที่จะมาชื่นชมความสวยงามด้วยตาตัวเองสักครั้ง วันนี้เราขออาสาพาเพื่อน ๆ เข้าไปสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ด้วยกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยกันเลยค่ะ


หมู่บ้านปากน้ำประแส 

 ตั้งอยู่ที่หมู่ 7 บ้านแสมผู้ เป็นสะพานไม้สร้างจากเงินกองทุนหมู่บ้าน  ทอดแนวยาวลัดเลาะไปตามแนวต้นโกงกาง พาดผ่านไปบนยอด ต้นโปรงสีเขียวตองอร่ามตา ไปบรรจบกับปลายสะพานทุ่งโปรงทอง โดยสะพานแห่งนี้ทอดไปสิ้นสุดที่ทะเลประแส และคืนนี้เราก็ได้นอนพักผ่อนกันที่ “โฮมสเตย์ปากน้ำประแส” บอกได้แค่ว่าหมู่บ้านนี้มีดีที่ต้องมาเยือนจริงๆ ทั้งบรรยากาศและผู้คน  ติดต่อสอบถามโทร.08-6915-9996


เช้าวันที่ 3 ของเราหลังจากพักมาเต็มอิ่มตลอดคืนแล้ว ก็ไปกันต่อเลย

วัดราชบัลลังค์

วัดนี้มีชื่อเล่นอีกชื่อหนึ่งคือวัดทะเลน้อย ที่ทะเลน้อยนี้เองเป็นที่ๆกองทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเสด็จผ่านเพื่อนำทหารไปตีเมืองจันทบุรี และได้หยุดพักที่บ้านทะเลน้อยนี้ ชื่อของวัดราชบัลลังก์ มาจากบัลลังก์ที่ประทับซึ่งได้รับพระราชทานจากพระเจ้าตากสินนั่นเอง ต่อมาได้ทำการขนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติกรุงเทพ นอกจากนี้ยังมีพระประทานเก่าแก่ โครงสร้างหวาย ฉาบปูนปิดทอง เจดีย์เก่าแก่สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2430 เชื่อกันว่าแต่ก่อนบรรจุของมีค่าไว้มากมาย แต่ปัจจุบันของเก่าได้สูญหายไปเกือบหมดแล้ว ที่อยู่: หมู่ที่ 6 ตำบลทางเกวียน


วัดป่าประดู่ แต่เดิมมีชื่อว่า “วัดป่าเลไลยก์”พระพุทธไสยาสน์ซึ่งประทับอยู่ในท่านอนตะแคงซ้าย

อยู่ในเขตเทศบาลนครระยอง ถนนสุขุมวิท เป็นวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่า สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา ได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 ภายในวิหารมีพระนอนขนาดใหญ่ ยาว 11.95 เมตร สูง 3.60 เมตร เป็นพระพุทธไสยาสน์ซึ่งประทับอยู่ในท่านอนตะแคงซ้าย เดิมอยู่กลางแจ้ง ต่อมาสร้างวิหารครอบเมื่อปี 2524 ศาลแห่งนี้เป็นที่เคารพนับถือของชาวเมือง ที่ตั้ง ถนนสุขุมวิท ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง


ถนนยมจินดา

ในถนนยมจินดานี้ นอกจากจะมีบ้านเรือนเก่าในสมัยก่อนที่อนุรักษ์ไว้ ยังมีพิพิธภัณฑ์เมืองระยองที่แสดงความเป็นมาของจังหวัดระยอง รูปถ่ายเก่าๆ ข้าวของเก่าๆ ที่น่าหลงใหลอีกด้วยเราสามารถเดินชมตึกเก่าๆ บ้านเรือนเก่าๆ และภาพบรรยากาศของเมืองเก่าที่ยังคงมีให้เห็นอยู่ วิถีชีวิตของผู้คนที่ผ่านกาลเวลาและสืบทอดมายังรุ่นลูกหลาน รอยยิ้มของชาวชุมชนและน้ำจิตน้ำใจที่ยังคงมีให้กันอยู่ซึ่งอาจหาได้ยากจากยุคสมัยนี้ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารอร่อยๆให้ได้เลือกทานเยอะแยะมากมาย


หอชมวิวเฉลิมพระเกียรติศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ

 หอชมวิวเฉลิมพระเกียรติ ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำระยอง บ้านปากน้ำ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สองข้างทางมีต้นไม้นานาพรรณ บางต้นมีขนาดใหญ่ อายุหลายร้อยปี มีกิ่งก้านแผ่ขยายออกไปกว้าง ไม้ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ไม้สกุลโกงกาง แสมขาว แสมดำ โปรงขาว ประสักดอกแดง โพทะเล ปรงทะเล ตะบูนขาว ตะบูนดำ เป็นต้น มี “บ้านหอยพอก” เป็นการสร้างคอกไม้ไผ่ล้อมไว้บนพื้น เพื่อให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์หอยพอก มี”คอนโดปู” ที่เกิดจากความคิดของกลุ่มอนุรักษ์แม่น้ำและป่าชายเลน โดยนำไม้แสม โกงกาง และเศษไม้มาปักทับถม ให้เหมือนกับเป็นที่พักอาศัยและขยายพันธุ์ทางธรรมชาติของสัตว์น้ำเช่น ปูแสม ปูหนุมาณ ปูทะเล(ปูดำ) ปูกระเทย และปลาชนิดต่างๆ เพื่อให้เกิดเป็นระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ สุดทางเป็นหอชมวิวเฉลิมพระเกียรติ สร้างขึ้นติดกับแม่น้ำระยอง เมื่อขึ้นถึงชั้นบนสุด ด้านนึงจะเห็นวิวท้องทุ่งยอดไม้เขียวชะอุ่ม ของป่าชายเลนด้านล่าง อีกด้านหนึ่งเป็นทะเล ชุมชนริมชายฝั่งและบริเวณปากแม่น้ำ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงพัฒนาการไปสู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของจังหวัดระยองอีกด้วย


เจดีกลางน้ำ

ถือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดระยอง และเป็นสิ่งที่ชาวระยองเคารพนับถือมาก ราวกลางเดือน 12 ของทุกปีซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก จะมีงานประเพณีทอดกฐินและงานห่มผ้าเจดีย์กลางน้ำ นอกจากนั้นจะมี งานลอย กระทง แข่งเรือยาว ประเพณีห่มผ้าเจดีย์นั้น ผ้าที่จะนำมาห่มต้องเป็นผ้าสีแดง มีความยาว 6 เมตร ใช้คน 2 คนปีน ขึ้นไปห่มส่วนบนของเจดีย์ บริเวณรอบๆเจดีย์มีการปลูกป่าสน ทำให้ร่มรื่นสวยงามจึงเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ของชาวเมืองใน เวลาว่างอีกด้วยปัจจุบันเทศบาลนครระยองได้ทำการบูรณะพระเจดีย์และ บริเวณรอบองค์ อย่าง สวยงาม สร้างสะพานคอนกรีตให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมป่าชายเลนอีกด้วย


รวมภาพความประทับใจจากสถานที่ต่างๆในจังหวัดระยอง

 

การเดินทางครั้งนี้ขอขอบคุณ

?สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง สำหรับทริปดีๆที่ให้เราได้สัมผัสความเป็นระยองกันแบบเต็มอิ่ม?